August 22, 2012

Yet another one

(First published online on July 14, 2008)

Last Sunday, I walked my way home from Vito Cruz and noticed the simple things that gave life to my surroundings.

May dalawang babaeng nagku-kwentuhan ng sa tingin ko ay tunkol sa mga isyu sa paaralan. Hindi naman sinasadyang narinig ko ang sinabi ng isa na traydor daw si Miss Infiesto. Kung hindi lang ako nagmamadaling umuwi ay makikinig sana ako sa buong usapan nila. I wonder why she had said that. By the way, Ma’am Infiesto was my former Filipino teacher in Araullo High kaya naman na-curious talaga ako.

Sa paglalakad ko pa ay narinig ko naman ang pag-aaway ng mag-asawa. Nagtatalo sila dahil daw umano sa kabit ng babae na patuloy naming pinabubulaanan ng babae. Wala namang physical contact sa away nila kaso nga lang maririnig mo talaga ang malutong nilang murahan.

Mayroon namang magba-barkada na akala mo ay sa Glorietta pupunta dahil sa pagiging OA nila pagdating sa porma kahit pa nakaupo lang naman sila sa bangketa. Mayroon din namang mga lalaking nag-iinuman at malakas na nagtatawanan na akala mo ay magkakalayo kung mag-usap dahil ang buong pagyayabangan nila ay maririnig na ng buong bayan.

Mayroon din namang mga nanay na nakatanghod sa isang sulok na sa tingin ko ay nagtsi-tsismisan. Nakakatuwa silang tignan at kung pwede nga lang ay lalapitan ko sila para tanungin kung kaninong buhay na naman ang sinisira nila. Mayroon din namang mga matitinong taona patuloy pa rin sa pagta-trabaho para makapamuhay sa araw-araw.

Ang pinakanakakatuwa sa lahat ay ang isang batang nagbibisikleta na nung Makita ako ay biglang sumigaw ng “AdU bulok”. Nang mga oras na iyon kasi ay naka-AdU shirt ako, syempre to promote Adamson University at nang marinig ko ang bata ay natuwa na lang ako. Alam ko kasing hindi niya pinag-iisipan ang nasabi niya dahil kung bulok ang unibersidad ko ay ano pang masasabi niya sa ibang mga colleges and universities na kinokondena dito sa Metro Manila, super bulok to the highest level?! At bilang nag-iisang University sa Pilipinas na may Greek roots, maipagmamalaki din naman ang facilities and the kind of education that we have. Kaya nga kahit saan ay magagawa kong ipaglaban ang AdU eh.

Sa totoo lang, hilig ko rin ang paglalakad. Hindi lang kapag wala na akong pamasahe kundi lalo na kapag marami akong iniisip dahil marami akong napagtatanto kapag naglalakad. Like this time, na-realize ko iyung maliliit na bagay na nagbibigay kulay sa kapaligiran ng Metro, Manila. Mapa-mali o mapa-tama, kapag kinalakihan mo na ay mami-miss mong talaga.

The bigger thing that I’ve realized this time was that if we are to analyze first and solve the small wrong deeds happening in our surroundings then maybe we can look for a better solution to the nation’s problem. Sabi nga, magsimula tayo sa maliliit na bagay bago tumalon sa mas malalaking problema sa lipunan.

The truth is by walking last Sunday, hindi ko nasagot ang mga tanong ko sa sarili but I have contributed a lot for the nation through this blog. Kung mababasa nga lang sana nila ito noh? Oh well.

No comments:

Post a Comment